Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 với mục đích nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế về ý nghĩa của việc tự học và học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế; từ đó phát huy trí tuệ, sức mạnh con người Thủ đô, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; đẩy mạnh sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế, bảo đảm các hoạt động của Tuần lễ thiết thực, hiệu quả, lan tỏa sâu rộng. Tổ chức các hoạt động của Tuần lễ với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và các nền tảng số nhằm tạo cơ hội học tập bình đẳng, thuận lợi cho công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế.
Căn cứ vào chủ đề năm 2025 và điều kiện cụ thể, các cơ quan, đơn vị chỉ đạo triển khai Tuần lễ năm 2025 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực để tổ chức các hoạt động hiệu quả, tập trung vào các nội dung sau: Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của tự học, học tập suốt đời gắn với việc chủ động làm chủ tri thức và công nghệ. Hình thức đa dạng, phong phú (ấn phẩm báo chí, phóng sự truyền hình, trạm tư vấn học tập lưu động...). Tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn với chuyên gia về xu hướng công nghệ, tri thức số và phương pháp học tập hiệu quả, giúp công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tự học thường xuyên. Việc tuyên truyền cần gắn với khẩu hiệu của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” và các khẩu hiệu phù hợp khác, tạo nên thông điệp học tập đa chiều, toàn diện.
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cơ bản và nâng cao cho mọi đối tượng, bao gồm: sử dụng công cụ trực tuyến (văn phòng điện tử, mạng xã hội học tập), khai thác tài nguyên giáo dục mở (OER), bảo mật thông tin cá nhân, nhận diện và phòng tránh rủi ro trên không gian mạng; bước đầu tiếp cận và thực hành các công nghệ mới (phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu mở...). Huy động doanh nghiệp, tổ chức giáo dục phối hợp tổ chức các buổi tư vấn, trải nghiệm nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giúp học sinh, sinh viên được rèn luyện kỹ năng số trong môi trường làm việc thực tế.
Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến, ứng dụng di động và kho học liệu số. Tổ chức các buổi trải nghiệm sử dụng khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC), sách điện tử, công cụ tạo bài giảng, trợ lý ảo học tập, nền tảng dữ liệu tri thức... Kết hợp lớp học thử nghiệm và hướng dẫn trực tiếp để khuyến khích người dân hình thành thói quen khai thác tri thức số mọi lúc, mọi nơi, từng bước làm chủ các công cụ học tập hiện đại, mở rộng khả năng tự học trong môi trường số.
Phát động phong trào xây dựng thư viện số, tủ sách số tại cơ quan, đơn vị; khuyến khích sử dụng thư viện điện tử dùng chung để mọi người dân thuận tiện tiếp cận tri thức. Đẩy mạnh xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến qua các câu lạc bộ, diễn đàn, mạng lưới chia sẻ tri thức, góp phần hình thành môi trường học tập mở, bình đẳng cho tất cả mọi người.
Tổ chức các cuộc thi và hoạt động trải nghiệm về công nghệ số và tri thức mới, như: lập trình, sáng tạo nội dung số, thiết kế rô-bốt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu... Khuyến khích tổ chức các cuộc thi lập trình, các lớp thực hành - trải nghiệm công nghệ, diễn đàn đổi mới sáng tạo nhằm thu hút đông đảo người học tham gia, rèn luyện tinh thần sáng tạo, tự học, khởi nghiệp và làm chủ công nghệ.
Các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (khi có yêu cầu) triển khai các hoạt động của Tuần lễ bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Tập trung triển khai các chuyên đề thuộc lĩnh vực chuyên môn đơn vị được giao thực hiện đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đồng thời, hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động của Tuần lễ theo ngành, lĩnh vực được giao thực hiện.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY:
Kim Cương