Năm 2018 tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định các bệnh truyền nhiễm có số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2017
Ngày xuất bản: 05/01/2019

Sáng ngày 25/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tới dự và chủ trì hội nghị đánh giá công tác phòng chống dịch năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội  cho biết, trong năm 2018 tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định, hầu hết các bệnh truyền nhiễm có số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2017 như: dịch bệnh sốt xuất huyết giảm mạnh so với năm 2017 (giảm gần 90%), dịch sởi tuy có số mắc tăng nhưng các ca bệnh đều rải rác, không có ổ dịch lớn và không có ca bệnh tử vong.  Các ca mắc rải rác tại 246 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã, bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh do chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ vaccine.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội báo cáo tại hội nghị

Bệnh tay chân miệng có 2.121 trường hợp mắc, không có ca tử vong. Các ca mắc rải rác tại 471 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Số mắc tăng so với năm 2017 nhưng hầu hết các ca mắc nhẹ độ 1 và thường tự khỏi. Các dịch bệnh khác như: Ho gà có 78 trường hợp mắc, 13 ca liên cầu lợn, 10 trường hợp viêm não Nhật Bản...

Hệ thống giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở được củng cố, tăng cường thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, giám sát véc tơ, giám sát yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các ca mắc tại cộng đồng và cơ sở y tế. Hệ thống phòng xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã đã đáp ứng việc chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh phục vụ chẩn đoán sớm ca bệnh, ổn dịch. Trong năm 2018 thực hiện 1.478 mẫu xét nghiệm chẩn đoán dịch các loại; duy trì hoạt động 05 đội phòng chống dịch cơ động tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, mỗi quận, huyện, thị xã  duy trì  02 đội phòng chống dịch cơ động được trang bị đầy đủ các phương tiện để sẵn sàng cơ động dập dịch.

Phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá cao kết quả đạt được. Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch, công tác phòng chống dịch ở Hà Nội còn một số vấn đề tồn tại như: công tác truyền thông ở một số thời điểm chưa thực sự đến được với người dân; một bộ phận người dân còn chủ quan với dịch bệnh, chưa tích cực trong việc chủ động phòng chống, đặc biệt là chưa tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu ngành y tế trong năm 2019 cần tập trung công tác phòng chống dịch và có biện pháp khắc phục ngay những khó khăn trong thời gian ngắn nhất. Trước mắt, ngay trong tháng 1/2019 ngành y tế cần rà soát lại các nội dung đã triển khai để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đưa con em đi tiêm phòng sởi đúng lịch, phấn đấu đạt khoảng 95%. Đối với các quận, huyện đã làm tốt công tác phòng, chống dịch phải cần quyết liệt và làm tốt hơn nữa. Không để thiếu phương tiện, hóa chất, vật tư nguyên liệu trong phòng chống dịch. Đồng thời tăng cường kiểm tra các cấp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân trong phòng chống dịch bệnh; UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác Dân số các quận, huyện, thị xã.

 

Duy Tuân

 

Các tin khác
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin