Hà Nội triển khai hiệu quả công tác Y tế dự phòng năm 2018
Ngày xuất bản: 17/01/2019

Sáng ngày 15/1, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban công tác Y tế dự phòng quý I năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự hội nghị có TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; Ban giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Lãnh đạo 30 Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội báo cáo tại hội nghị

Trong năm 2018, công tác y tế dự phòng được Hà Nội triển khai thực hiện hiệu quả trên các phương diện như phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, giun sán, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe sinh sản..., trong đó, công tác phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được tập trung thực hiện một cách quyết liệt. Với tinh thần chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp trong phòng chống dịch nên cơ bản dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát: các ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời không có ca bệnh thứ phát, không có ổ dịch lớn, hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh dịch. Một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt hơn so với năm 2017 như chỉ tiêu giảm bệnh sốt xuất huyết (SXH), liên cầu lợn, ho gà...; công tác tự phát hiện ca bệnh truyền nhiễm sớm tại tuyến cơ sở đã góp phần khống chế nhanh dịch bệnh.

Hà Nội đã duy trì và củng cố hệ thống giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở, thực hiện giám sát dịch qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm trực tuyến và hoạt động giám sát chủ động tại 63 bệnh tuyến từ tuyến trung ương, thành phố đến tuyến quận, huyện và một số bệnh viện tư nhân; cán bộ làm công tác giám sát dịch thường xuyên được cập nhật những hướng dẫn mới của Bộ Y tế trong công tác giám sát, xử lý dịch bệnh. Hệ thống giám sát véc tơ, giám sát yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các ca mắc tại cộng đồng và cơ sở y tế, đặc biệt là giám sát véc tơ truyền bệnh SXH được duy trì;  giám sát tất cả các hành khách từ các vùng có dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm trên thế giới như bệnh Ebola, MERS-CoV, Cúm A/H7N9... nhập cảnh vào Hà Nội.

Ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ Trung tâm KSBT TP Hà Nội báo cáo hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe 

Công tác xử lý khu vực ổ dịch, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Năm 2018, đã tổ chức được 827 lượt vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 2.278.244/2.403.613 lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 94,8 %); kiểm tra 3.945.359 dụng cụ chứa nước trong các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, công trường... Chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy đã huy động 76.993 lượt người tham gia, trong đó có 9.360 cán bộ y tế; 24.359 người dẫn đường, 43.283 lực lượng khác tại cộng đồng; sử dụng 102.648 con cá; 7.039 lọ Abate; 1.046 gói Mosquiro... Bên cạnh đó, duy trì hệ thống phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã để phục vụ chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh, trong năm qua đã thực hiện tổng số 1.487 mẫu xét nghiệm chẩn đoán dịch các loại.

Đồng thời, Hà Nội đã dự trù đầy đủ, sẵn sàng máy móc, hóa chất phòng chống dịch, duy trì hoạt động các đội cơ động phòng chống dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã. Các đội chống dịch cơ động đã được huấn luyện, đào tạo về an toàn sinh học trong phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng và được trang bị đầy đủ các phương tiện để sẵn sàng dập dịch.

Song song với đó, Hà Nội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng chống dịch bệnh. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống đài truyền thanh, tờ rơi, truyền thông trực tiếp...; tổ chức các hoạt động truyền thông trực quan cổ động, các lễ mít tinh hưởng ứng các sự kiện...

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực y tế dự phòng, nhất là đối với công tác phòng chống dịch bệnh trong năm vừa qua. Trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu các quận, huyện, thị xã cần chủ động phòng chống dịch bệnh Đông - Xuân và đảm bảo công tác phòng chống dịch, bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tập trung đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, thay đổi hành vi trong phòng chống dịch bệnh và các hoạt động khác;  kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng chống dịch bệnh của Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã. Tất cả các đơn vị trong ngành hoàn thiện kế hoạch hoạt động cả năm đồng thời cần xây dựng kế hoạch cụ thể theo tuần, tháng, quý để triển khai thực hiện một cách hiệu quả hơn; thực hiện giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, nhằm phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời, không để dịch lan rộng, giảm số mắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành; tuyên truyền, vận đồng người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng chống dịch bệnh.

 

Duy Tuân

 

 

 

Các tin khác
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin