Hà Nội đánh giá công tác y tế dự phòng 3 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019
Ngày xuất bản: 17/04/2019

Sáng ngày 16/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động y tế dự phòng 3 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019. PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tham dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2019, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội có những diễn biến phức tạp, một số bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng hơn so với cùng kỳ năm 2018 như: Sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết Dengue, ho gà, não mô cầu. Trong đó, dịch sởi, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng có thể tiếp tục gia tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát triển, đặc biệt do người mắc chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh.

Tính đến ngày 01/4/2019, toàn thành phố ghi nhận 176 trường hợp mắc tay chân miệng, không có ca tử vong, 155 ca mắc sốt xuất huyết, 652 ca mắc sởi, ho gà có 49 trường hợp mắc, 1 trường hợp mắc viêm não mô cầu… Các ca mắc rải rác tại 30 quận, huyện, thị xã, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Hệ thống giám sát phát hiện dịch từ thành phố đến cơ sở được củng cố, tăng cường thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, giám sát véc tơ, giám sát yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các ca mắc tại cộng đồng và cơ sở y tế. Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thành phố triển khai thường xuyên nhằm phát hiện, chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh tại cộng đồng.   Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hoạt động 5 đội phòng chống dịch cơ động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, mỗi quận, huyện, thị xã  duy trì 2 đội phòng chống dịch cơ động được trang bị đầy đủ các phương tiện để sẵn sàng cơ động khi có dịch xảy ra.

Công tác tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR)  duy trì thường xuyên hàng tuần, tính đến ngày 31/03/2019, theo kết quả trên phần mềm tiêm chủng quốc gia thì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 33,9% (47.327 trẻ được tiêm chủng đầy đủ); tiêm đầy đủ vắc xin uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 32,9%; tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh cho trẻ sinh năm 2019 đạt 82,9%; tiêm vắc xin sởi – rubella cho trẻ từ 18 đến 23 tháng đạt 62%; tiêm vắc xin DPT mũi 4 cho trẻ từ 18 đến 23 tháng đạt 44,6%...

Hoạt động phòng chống HIV/AIDS tiếp tục được duy trì, triển khai tại 30 quận, huyện, thị xã và một số các sở, ban, ngành đoàn thể. Tính đến ngày 28/02/2019, lũy tích số người nhiễm HIV là 27.236 trường hợp, số người nhiễm HIV được phát hiện là 179 trường hợp, tăng 82,65% so với cùng kỳ năm 2018. Số người nhiễm hiện đang được điều trị ARV tại 22 cơ sở phòng khám ngoại trú về HIV/AIDS là 13.513 bệnh nhân, trong 3 tháng đầu năm 2019 số bệnh nhân mới điều trị là 365/5.358 (6,8%). Số bệnh nhân nhiễm HIV tham gia và khám chữa bệnh qua BHYT là 7.299/8.654 (84,3%). Trong năm 2019, Hà Nội triển khai cấp thuốc ARV từ nguồn BHYT tại 05 cơ sở điều trị HIV/AIDS, một số cơ sở đã nhận được thuốc ARV từ nguồn BHYT, điều này giúp cho các bệnh nhân tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, can thiệp giảm tác hại cũng được đẩy mạnh, đến ngày 28/2/2019 đã có 6.481 người nghiện chích ma túy đã được cấp phát bơm kim tiêm miễn phí (đạt 67%); 678 phụ nữ mại dâm được tiếp cận với chương trình bao cao su (đạt 20%)...

Bên cạnh đó, các chương trình hoạt động như: phòng chống bệnh không lây nhiễm, hoạt động y tế học đường, phòng chống tai nạn thương tích và xây dựng cộng đồng an toàn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giám sát vệ sinh chất lượng nước ăn uống sinh hoạt, cải thiện dinh dưỡng cộng đồng, phòng chống sốt rét giun sán,… đều đạt kết quả tốt.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác y tế dự phòng 3 tháng đầu năm 2019. Trong thời gian tới, các trung tâm y tế cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát véc tơ, giám sát ca bệnh, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh đang có xu hướng tăng nhanh như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng…; bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, vật tư hóa chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn; rà soát, phát hiện những ca nhiễm HIV mới, tuyên truyền, phấn đấu 100% người nhiễm HIV được mua BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân trong phòng chống dịch bệnh, vận động người dân đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để bảo vệ sức khỏe.

Duy Tuân

 

 

Các tin khác
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin